Vùng kín của chị em nổi mụn mủ sau khi quan hệ

“Khi phát hiện vùng kín nổi mụn mủ, em đi khám thì bác sĩ cho biết em bị sùi mào gà. Nghĩ lại mới cảm thấy hối hận, vì em có quan hệ tình dục bạn trai cũ, nhưng người đó đã từng nhiều lần đi “giải khuây” với gái mại dâm. Có lẽ bạn trai cũ đã lây nhiễm sùi mào gà từ những lần “mây mưa” bừa bãi sau đó lây sang cho em.”

 

Trên là tâm sự của bạn Nguyễn Thị Ph (21 tuổi, SV HV Ngân hàng, Hà Nội). Với tình trạng của bạn Ph, nguyên nhân lây nhiễm sùi mào gà do quan hệ tình dục không an toàn.

 

Như chúng ta đã biết, vùng kín nổi mụn mủ có thể là dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm do vệ sinh “cô bé” không sạch sẽ. Nhưng nguy hiểm nhất, tình trạng trên có thể là dấu hiệu của bệnh sùi mào gà – một trong những bệnh xếp vào nhóm bệnh xã hội nguy hiểm nhất, bên cạnh HIV/AIDS, lậu, giang mai.

Sùi mào gà do virus Human papilloma (HPV) gây ra, sau 2-9 tháng chị em nhiễm virus HPV thì bắt đầu có những triệu chứng điển hình như vùng kín nổi mụn nhỏ li ti, sau đó chúng phát triển tập trung thành vùng như mào con gà. Bề mặt mụn ẩm ướt, sờ nắn thấy mềm mềm, dễ bị trầy xước gây chảy mủ, chảy máu, đau xót.

Sùi mào gà không chỉ lây qua đường tình dục bừa bãi, mà còn có thể lây từ mẹ sang con, sử dụng chung đồ dùng cá nhân hoặc vô tình chạm vào vết thương hở người bệnh.

Sùi mào gà ở âm đạo có thể khiến chị em mệt mỏi với các triệu chứng đau khi quan hệ, ngứa ngáy, đau xót, chảy dịch mủ hoặc chảy máu. Các nốt sần sùi, mụn nhỏ ở vùng kín phát triển tập trung có thể “bịt kín” cổ tử cung, cản trở quá trình tinh trùng gặp trứng thụ thai và trứng được thụ tinh vào buồng tử cung làm tổ, từ đó gây vô sinh, hiếm muộn.

Nguy hiểm hơn, nếu vùng kín nổi mụn do virus HPV tuýp 16 và 18 gây ra nếu không điều trị kịp thời, chị em có nguy cơ biến chứng ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung và di căn đến các cơ quan khác.

Cho đến nay, sùi mào gà vẫn chưa có thuốc đặc trị, virus HPV rất khó bị tiêu diệt và nguy cơ tái phát bệnh cao. Khoảng 50% trường hợp bệnh tái phát sau 6 tháng khi chữa sùi mào gà bằng phương pháp truyền thống. Vì vậy, khi có biểu hiện vùng kín nổi mụn thì chị em cần nhanh chóng đi khám và hỗ trợ điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm chi phí.